Tin tức

TẠI SAO ĐIỆN MẶT TRỜI TẠI TÂY NGUYÊN LẠI ĐANG CỰC HOT TRONG NĂM 2021

22 02/2021
Thời gian gần đây điện năng lượng mặt trời tại khu vực Tây Nguyên đang cực kỳ “hot”, đặc biệt là tại các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai và Đắk Nông, các chủ hộ gia đình và các doanh nghiệp sản xuất đang chạy đua nhau lắp điện mặt trời. Vậy, tại sao điện mặt trời áp mái Tây Nguyên lại trở nên vô cùng “nóng” trong giai đoạn cuối của năm 2021 như vậy?
 
Tây Nguyên đang được hưởng lợi từ năng lượng mặt trời

Yếu tố tự nhiên

Với lượng bức xạ mặt trời rất dồi dào mỗi ngày và tương đối ổn định trong suốt cả năm. Dựa theo bản đồ bức xạ năng lượng mặt trời tại Việt Nam, các tỉnh khu vực Tây Nguyên như Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông có lượng số giờ nắng cực kỳ cao 5.1 – 5.3 giờ/ngày, đây là một con số đáng mong ước đối với bất kỳ chủ sở hữu hệ thống điện mặt trời nào.

Những tấm pin năng lượng mặt trời sẽ tạo ra sản lượng điện nhiều hay ít phụ thuộc vào lượng ánh sáng mặt trời (các hạt photon) và nhiệt độ môi trường. Rất nhiều người lầm tưởng nhiệt độ càng cao thì tấm pin sẽ càng sản xuất ra nhiều điện. Nếu bạn có tìm hiểu kỹ về nguyên lý hoạt động của pin mặt trời thì chúng tạo ra dòng điện dựa trên ánh sáng của bức xạ chứ không phải nhiệt của bức xạ. Nhiệt độ môi trường càng cao hiệu suất quang-điện sẽ càng giảm.

Kết hợp cả 2 yếu tố thời gian chiếu nắng của mặt trời mỗi ngày và nhiệt độ trung bình mỗi năm, bạn có thể dễ dàng thấy được lợi thế vượt trội của các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên.

Kiến trúc xây dựng

Các tỉnh Tây Nguyên với mật độ dân số thấp nhất cả nước, theo số liệu của tổng cục thống kê diện tích Tây Nguyên chiếm 16.1% diện tích cả nước (chỉ với 5 tỉnh) nhưng tổng dân số chỉ chiếm 6.1% dân số cả nước (số liệu gần nhất 2019). Với diện tích đất rộng như vậy, những ngôi nhà nơi đây thường có xu hướng xây dựng ít tầng (lầu) và rất rộng, do đó diện tích mái nhà cũng tương đối lớn.

Thêm nữa, với những ngôi nhà 1 trệt và được xây cách xa nhau khiến phần mái của những ngôi nhà không bị che khuất lẫn nhau, điều này giúp các tấm pin mặt trời áp mái hoạt động tối đa công suất.

Nhu cầu điện cần thiết

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều xã/huyện thuộc khu vực Tây Nguyên vẫn chưa ổn định về nguồn điện lưới hoặc thậm chí không thể kết nối điện lưới. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của người dân nơi đây.

Các chủ sở hữu trang trại chăn nuôi, trồng trọt cà phê và cao su…ở vùng ngoại ô thường xuyên phải đối mặt với cảnh mất điện hoặc không có nguồn điện lưới mà phải dùng đến máy phát điện diesel để phục vụ sinh hoạt, bơm nước tưới tiêu. Sử dụng máy phát điện bằng nhiên liệu khí đốt thải ra khí CO2 tương đối cao gây ô nhiễm môi trường và phần nào cũng tác động đến cây trồng.

Những năm trở lại đây chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp điện năng lượng mặt trời, người tiêu dụng được hưởng lợi từ việc cạnh tranh giá cả giữa các doanh nghiệp. Giá của một hệ thống năng lượng mặt trời ngày nay có thể rẻ hơn gấp 10 lần so với 10 năm về trước. Chính vì vậy, việc trang bị một hệ thống các tấm pin mặt trời thay thế cho những chiếc máy phát điện diesel là rất khả thi.

Không chỉ có tôi mà rất nhiều chủ hộ gia đình và nhà đầu tư tại Tây Nguyên đều thấy được những khó khăn về nguồn điện lưới cũng như những ưu ái của thiên nhiên dành cho nơi đây như tôi đã phân tích trên. Cùng với đó là sự khuyến khích từ Chính phủ với các ưu đãi rất tốt cho người dân lắp đặt điện mặt trời áp mái đã khiến thị trường năng lượng mặt trời tại Tây Nguyên đang cực kỳ nóng trong khoảng thời gian gần đây.

Công ty cổ phần Hitecons Việt Nam
️ Hotline: 08.677.12.113
 Website: http://hiteconsvn.com/
 Email: Hitecons.jsc@gmail.com
 Trụ sở chính: Số 16, ngõ 120 đường Kim Giang, phường Đại Kim , quận Hoàng Mai, Hà Nội
 VPĐD: SAV8-22.09 , The Sun Avenue, 28 Mai Chí Thọ, phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP.HCM




 

Giải pháp và sản phẩm

Liên hệ tư vấn ngay: 08.677.12.113

Liên hệ trong thời gian Thứ 2 - Thứ 7: 8:00 - 18:00